Mở Quán Trà Sữa, cũng giống như kinh doanh cà phê, sẽ cần chuẩn bị rất nhiều thứ từ chuyên môn, máy móc, nhân sự, đến chiến lược. Quá trình nghiên cứu chuẩn bị trước khi mở quán càng chi tiết càng giúp các Anh/Chị tăng khả năng duy trì và phát triển thương hiệu của mình.

Trong suốt quá trình tư vấn cho các Anh/Chị mở quán Trà Sữa, Coffee House xin chia sẻ một số kinh nghiệm cơ bản nhằm giúp các Anh/Chị có 01 phần kinh nghiệm trước khi mở quán. Sau đây là các bước tìm hiểu trước khi mở quán kinh doanh trà sữa.

Bước 01 : Xác định đối tượng khách hàng

Rất nhiều Anh/Chị quyết định mở quán trà sữa lại bỏ qua câu hỏi rất quan trọng này. “Mở Quán Trà Sữa Bán Cho Ai ?” sẽ quyết định đến toàn bộ chi phí, thiết kế, chiến lược trong suốt quá trình kinh doanh.

Đối tượng khách hàng quyết định sự thành công khi kinh doanh trà sữa

Xác định đối tượng khách hàng quyết định toàn bộ chi phí, thiết kế và chiến lược kinh doanh.Đối tượng khách hàng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động, doanh thu sau này của Quán các Anh/Chị. Đa phần trước khi mở quán các Anh/Chị thường hay chỉ để ý tới khu vực mình sắp mở có đông đúc hay không mà đôi khi không chú ý đến đối tượng khách hàng tiềm năng.

Mở Quán Trà Sữa Bán Cho Học Sinh, Sinh Viên.

Đối tượng học sinh, sinh viên chiếm tới hơn 60% lượng khách hàng của Quán Trà Sữa và trong nhóm đối tượng này cũng phân khúc thành nhiều nhóm khá rõ rệt :

  • Nhóm khách hàng học sinh sinh viên thích trà sữa giá rẻ.
  • Nhóm khách hàng học sinh sinh viên thích trà sữa “sang chảnh”.
  • Nhóm khách hàng học sinh sinh viên thích địa điểm thích hợp để học tập, họp nhóm,… với giá thành phù hợp.

Mở Quán Trà Sữa Bán Cho Khách Hàng Lao Động Thu Nhập Thấp

Có thể nói đối tượng khách hàng này chiếm đa số, nhu cầu của nhóm khách hàng này không quá khắt khe và quan trọng giá thành phải rẻ. Do đó, nếu các Anh/Chị mở quán trong khu vực nhiều khách hàng này thì cũng lưu ý để quá trình kinh doanh mình không bị ảnh hưởng.

Mở Quán Trà Sữa Cho Khách Hàng Quan Tâm Đến Sức Khỏe

Đây chính là nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng và trung thành nhất, đối với nhóm khách hàng này đòi hỏi quá trình pha chế, nguyên liệu cũng như những thành phần pha chế cần phải rõ ràng, minh bạch. Những nguyên liệu hầu hết tự nhiên hoặc trái cây tươi. Đó cũng chính là xu hướng kinh doanh trà sữa lâu bền mà các thương hiệu lớn đang hướng đến.

Bước 02 : Xác định nguồn vốn đang có

chi phi mo quan tra sua
Các chi phí sẽ ảnh hưởng lớn đến nguồn vốn của các Anh/Chị.

Xác định khả năng tài chính (nguồn vốn) đang có sẽ giúp các Anh/Chị chọn lựa mô hình kinh doanh, vị trí địa điểm thuê, nhân sự và các nguyên vật liệu pha chế. Có nhiều nguyên nhân để các Anh/Chị mở quán trà sữa như muốn tự làm chủ trong quá trình làm việc dài và đã có tích góp 01 số vốn hay đơn giản hơn chỉ vì ai cũng nói bán trà sữa lời nhiều,… Dù nguyên nhân nào dẫn đến quyết định mở quán trà sữa thì Anh/Chị cũng nên lưu ý nguồn vốn. Sau đây là một số chi phí sẽ ảnh hưởng đến nguồn vốn của các Anh/Chị :

  • Chi phí thiết kế, trang trí, xây dựng, sửa chữa Quán.
  • Chi phí thuê địa điểm kinh doanh.
  • Chi phí Thuế hàng tháng.
  • Chi phí điện, nước.
  • Chi phí máy móc, thiết bị.
  • Chi phí quản lý, lương nhân viên.
  • Chi phí bàn ghế, vật dụng.
  • Chi phí Markerting, Quảng Cáo,…

Bước 03 : Lựa chọn mô hình kinh doanh trà sữa phù hợp

lua chon mo hinh kinh doanh thich hop
Lựa chọn mô hình kinh doanh trà sữa, ca phê phù hợp

Sau khi các Anh/Chị đã xác định được đối tượng khách hàng phục vụ và cân đối tài chính, bước quan trọng tiếp theo đó chính là chọn lựa mô hình kinh doanh và đây là bước rất quan trọng sẽ ảnh hưởng đến nguồn vốn các Anh/Chị đang có. Tùy theo vị trí địa điểm kinh doanh quán thì mô hình sẽ khác nhau, các Anh/Chị nên bắt đầu bằng những câu hỏi và lần lượt trả lời từng câu đó cách khách quan nhất :

  • Quán sẽ đi theo mô hình hiện đại hay truyền thống ? Quán có sân vườn, có máy lạnh, có lầu hay không ?
  • Quán phục vụ theo cách thức nào ? Khách tới quầy order, nhân viên order tại bàn hay khách order theo cách hiện đại hơn bằng máy tự order ?
  • Quán sẽ tập trung chính vào phong cách bài trí bắt mắt cho giới trẻ chụp hình hay chỉ là không gian để họp mặt bạn bè, gia đình ?
  • Quán có giao hàng tận nơi hay không, chỗ đậu xe oto có đủ chỗ hay không ?
  • Xung quanh vị trí đặt quán có những quán theo mô hình kinh doanh nào gần giống với mô hình mà mình đang chuẩn bị triển khai hay không ?

Các Anh/Chị càng đặt ra câu hỏi và trả lời càng chi tiết một cách khách quan nhất thì việc lựa chọn mô hình sẽ giúp các Anh/Chị tiết giảm chi phí về sau. Tới đây hẳn sẽ có Anh/Chị thắc mắc “lựa chọn mô hình thì có liên quan gì đến chi phí về sau nữa ?”. Tất nhiên là có liên quan rất lớn vì nếu lựa chọn mô hình sai sẽ dẫn đến việc sữa chữa lại và phát sinh thêm chi phí.

Ví dụ : Anh/Chị quyết định chọn mô hình sân vườn cho quán của mình nhưng đặc thù quán sân vườn thường phục vụ tại bàn và đòi hỏi nhiều nhân viên, đồng thời thiết kế ban đầu cũng sẽ không phù hợp nếu thay đổi lại.

Bước 04 : Tìm địa điểm kinh doanh phù hợp

lua chon dia diem kinh doanh
Tìm kiếm, lựa chọn địa điểm kinh doanh

Địa điểm kinh doanh luôn là bài toán quyết định sự tồn tại, duy trì và phát triển về sau của quán. Thông thường vị trí đẹp thường ở ngay góc ngã ba, ngã tư hoặc mặt tiền đường lớn và có đủ chỗ để xe cho khách và giá thuê cũng sẽ tăng theo từng vị trí.

Kinh nghiệm chung là nên chọn vị trí thuê có giá tiền không cao quá 15 triệu và phải ký hợp đồng ít nhất 05 năm, nếu đó là khu đất trống thì cũng là lợi thế để các Anh/Chị có thể xây dựng theo mô hình mình đã chọn. Nhưng với tình hình giá thuê luôn biến động chiều hướng tăng cao là nguyên nhân ảnh hưởng trực tiếp đến sự duy trì và phát triển. Việc lựa chọn vị trí thường phải nghiên cứu thật kỹ trước khi quyết định thuê hoặc đầu tư :

  • Quan sát thực tế tại khu vực dự định mở quán buổi sáng, buổi trưa và buổi tối.
  • Tìm hiểu giá thức uống, chất lượng thức uống, phong cách phục vụ khu vực dự định mở quán.

Bước 05 : Tìm hiểu đối thủ nếu có.

Phân tích đối thủ kinh doanh quanh khu vực

Bước tiếp theo chính là tìm hiểu đối thủ xung quanh khu vực đặt điểm kinh doanh. Thông thường bước này kiểm tra trong phạm vi bán kính 500m-1km. Anh/Chị nên tìm hiểu những quán đang kinh doanh tốt để biết được sở thích khách hàng, cách phục vụ,…và cả những quán ít khách nữa. Những quan sát này sẽ giúp Anh/Chị có cái nhìn tổng quát hơn về khách hàng khu vực mình kinh doanh.

Hãy “ngồi và quan sát” nhiều hơn về khách hàng lẫn tác phong nhân viên của các quán xung quanh. Sau đó, Anh/Chị hãy viết câu hỏi “Tại sao, Lý Do,..” theo những quan sát đó. Nếu được hãy trò chuyện cùng nhân viên để hiểu thêm được những cách thức giữ người, quản lý của chủ quán theo cách khôn khéo nhất.

Bước 06 : Hoàn thiện các thủ tục pháp lý.

xin giay phep kinh doanh
Hoàn thiện các giấy phép cần thiết để mở quán

Các thủ tục pháp lý được hiểu là : Giấy phép xây dựng (nếu xây dựng mới hoặc sửa chữa lớn), giấy phép kinh doanh, giấy chứng nhận VSATTP, giấy xác nhận kiến thức ATTP của nhân viên hoặc người trực tiếp pha chế.

  • Giấy Phép Xây Dựng : Việc cấp phép xây dựng cũng tùy theo địa phương sẽ có những khó khăn khác nhau.
  • Giấy phép kinh doanh : Cần phải có hợp đồng thuê địa điểm kinh doanh (nếu thuê) hoặc hợp đồng ủy quyền sử dụng địa điểm kinh doanh. Sau khi có giấy phép kinh doanh, Anh/Chị nên liên hệ cơ quan Thuế địa phương để tiến hành thủ tục kê khai. Thông thường những hộ kinh doanh sử dụng thuế khoán cố định theo tháng.
  • Giấy chứng nhận VSATTP, Giấy xác nhận kiến thức ATTP cho nhân viên pha chế.

Bước 07 : Lên menu thức uống.

len menu thuc uong
Lựa chọn menu thức uống với hình ảnh bắt mắt.

Menu thức uống được ví von như “tâm hồn của cô gái đẹp”, nếu không gian thiết kế là “vẻ đẹp bên ngoài” thì chất lượng thức uống là “vẻ đẹp tâm hồn” và là yếu tố tạo nên sự khác biệt của mỗi thương hiệu. Menu thức uống phụ thuộc vào mô hình kinh doanh và khách hàng hướng tới, menu có thể dạng thức uống truyền thống hoặc thức uống hiện đại theo xu hướng. Mỗi menu sẽ có những ưu nhược điểm khác nhau.

  • Menu truyền thống : Cà phê pha phin, nước đóng chai, sinh tố có sữa,…
  • Menu hiện đại : Cà phê pha máy, thức uống đá xay, trà sữa đài loan,…
  • Menu tổng hợp : kết hợp cả 02 menu trên.

Lựa chọn menu theo phong cách nào cũng sẽ quyết định đến số lượng nhân sự, đào tạo, quản lý về sau. Thông thường menu truyền thống do menu đơn giản nên nhân viên cũng sẽ dễ đào tạo hơn menu hiện đại. Và tốt nhất các Anh/Chị cũng nên tham gia học 01 khóa học pha chế căn bản để có thể quản lý nhân viên pha chế về sau.

Bước 08 : Chọn lựa nguyên liệu, máy móc thiết bị pha chế phù hợp.

Nếu mô hình quán truyền thống thì máy móc, thiết bị sẽ không nhiều lắm nhưng đối với menu thức uống hiện đại thì cần đòi hỏi máy móc thiết bị pha chế thích hợp. Máy móc pha chế như cánh tay phải hỗ trợ đắc lực trong quá trình kinh doanh, giảm thiểu số lượng nhân viên, tạo chất lượng thức uống được đồng đều và tốt nhất.

Việc lựa chọn máy móc thiết bị pha chế các Anh/Chị cũng nên chú ý đến điện năng (220v hay 120v), công suất máy, thương hiệu máy,… Thông thường máy móc nguyên liệu pha chế trà sữa bao gồm một số máy móc sau :

Bước 09 : Tuyển dụng nhân sự.

tuyen dung
Lên kế hoạch tuyển dụng trước ngày khai trương 3-4 tuần

Khâu tuyển dụng nhân sự nên bắt đầu khi quán các Anh/Chị đã có máy móc, nguyên liệu pha chế và nên trước ngày khai trương 03-04 tuần. Hiện nay cũng có rất nhiều đơn vị có dịch vụ tranning theo từng menu chuyên nghiệp để Anh/Chị chọn lựa và hỗ trợ cho ngày khai trương được tốt đẹp trong mắt khách hàng. Nhân sự thường được tuyển dụng là các em sinh viên làm thêm theo ca hoặc nhân viên toàn thời gian và các Anh/Chị cũng phải cân nhắc nếu nhân viên mình đa số sinh viên vì có thể sẽ ảnh hưởng đến nhân sự vào dịp Lễ Tết hoặc khi có lịch thi học kỳ.

Tuyển dụng, đào tạo nhân sự rất khó khăn và tốn kém, đôi khi nhân sự không làm lâu bền chỉ vài tháng là nghỉ nên bước tuyển dụng là cực kỳ quan trọng để quán hoạt động ổn định.

Bước 10 : Kế hoạch đào tạo, kiểm soát chất lượng nhân sự và thức uống.

dao tao nhan su

Đào tạo, kiểm soát chất lượng thức uống luôn là bài toán làm đau đầu bao nhiêu Anh/Chị Chủ Quán. Cách thức đào tạo ra sao, đào tạo bao lâu rồi sau đó chất lượng thức uống có đảm bảo được để khách hàng hài lòng hay không ? Đối với mô hình trà sữa, cà phê truyền thống thì không phải vấn đề lớn. Menu thức uống hiện đại đòi hỏi quy trình đào tạo bài bản cho nhân viên mới từ không biết gì đến thạo việc.

Thời gian đào tạo trung bình cho 01 nhân viên sẽ mất khoảng 03-06 tuần để nhân viên có thể làm được và đúng 01 số thức uống hiện đại. Và thời gian này cũng sẽ tốn khá nhiều chi phí và là một bài toán cần lời giải của mỗi Anh/Chị. Quá trình đào tạo khi hoàn thành thì khâu kiểm tra chất lượng thức uống cũng quan trọng không kém, thông thường một số quán có 01 nhân viên kiểm tra ly nước trước khi hoàn tất mang ra khách hàng và chịu trách nhiệm chính về chất lượng trong ca đó.

Bước 11 : Kiểm tra và hoàn thiện lại công thức pha chế sau khi hoạt động.

kiem tra chat luong thuc uong

Món ăn, thức uống cần hợp khẩu vị khách hàng, nên công thức cũng sẽ điều chỉnh lại theo khẩu vị khách tại khu vực kinh doanh. Có những khu vực khách hàng thích thức uống ngọt, cũng có nơi thích thức uống ít ngọt hoặc không béo,… Lúc này các Anh/Chị nên tìm hiểu và điều chỉnh lại thức uống cho hợp khẩu vị.

Có những thức uống các Anh/Chị có thể loại bỏ khỏi menu và thay vào bằng thức uống mới phù hợp hơn với khu vực mình kinh doanh. Nếu có điều kiện khoảng 6 tháng các Anh/Chị nên bổ sung thêm menu thức uống mới để giúp khách hàng thêm những chọn lựa mới.

Bước 12 : Duy trì và phát triển thương hiệu.

Để mở quán kinh doanh trà sữa, cafe là điều rất dễ dàng nhưng duy trì, phát triển đòi hỏi phải kiên trì và là một nghệ thuật kinh doanh. Thường trong thời gian đầu lượng khách rất đông vì nhiều nguyên nhân nhưng 01 thời gian lượng khách sẽ giảm dần. Do đó, các Anh/Chị cũng cần phải có kế hoạch duy trì và phát triển cho thương hiệu mình bằng cách :

  • Ra menu thức uống mới, chạy chương trình khuyến mãi cho dùng thử.
  • Quảng cáo trên các mạng xã hội.
  • In tờ rơi phát cho khách hàng quanh khu vực.
  • Cải thiện lại không gian quán.

Kết Luận :

Kinh Doanh Trà Sữa, Cafe không hề đơn giản mà là cả một quá trình kiên trì đòi hỏi rất nhiều kỹ năng. Kinh doanh quán có thể sẽ chiếm toàn bộ thời gian riêng tư của các Anh/Chị nếu trực tiếp tham gia vận hành. Cho dù chiến lược kinh doanh hay đến đâu các Anh/Chị nên đặt khách hàng lên trên hết bằng cách phục vụ những sản phẩm chất lượng từ những nguyên liệu lành mạnh. Và hãy tự tin vào khả năng quản trị của mình để thành công nhé các Anh/Chị.

Coffee House là đơn vị Đào Tao Pha Chế Chuyên Nghiệp cung cấp các Khóa Học Pha Chế Trà Sữa Đài Loan - Khóa Học Pha Chế Tổng Hợp tại TPHCM, Bình Dương, Biên Hòa. Hotline Kinh Doanh : 0908 21 22 32 Bỏ qua

error: Coffee House | Coffeehouse.vn
Hotline 24/7