Trước hết, Tôi xin nhấn mạnh bài viết này chỉ mang tính chất cơ bản và viết theo cách mà ai cũng có thể hiểu và hình dung được. Do đó, nếu Bạn đã là chuyên gia kinh tế, chuyên gia phân tích thì có những khái niệm, định nghĩa, hay ví dụ rất ư là căn bản sẽ không phù hợp với Bạn. Mục đích chính trong nội dung cũng chỉ đưa ra những phân tích trước khi Bạn quyết định tự mở quán cafe hay chuyển đổi, nâng cấp mô hình kinh doanh với chi phí thấp nhất theo khả năng sinh lời cao nhất.

ROI và chi phí cơ hội trong kinh doanh
ROI và chi phí cơ hội trong kinh doanh quán cà phê, trà sữa

ROI là gì ? Tầm quan trọng của ROI trong kinh doanh cà phê, trà sữa.

ROI (Return On Investment), một thuật ngữ quan trọng trong marketing, mà đặc biệt là trong kinh doanh quán cà phê, tạm dịch là tỷ lệ lợi nhuận thu được so với chi phí bạn đầu tư. Có thể hiểu ROI một cách đơn giản chính là chỉ số đo lường tỷ lệ những gì bạn thu về so với những gì bạn phải bỏ ra.

ROI yếu tố quan trọng trong kinh doanh cà phê
ROI yếu tố quyết định quan trọng trong kinh doanh cà phê

Hiểu đúng bản chất của ROI, bạn sẽ đo lường được hiệu quả đồng vốn đầu tư của mình cho các chi phí như đầu tư máy móc, chạy quảng cáo trên Facebook, hay chi phí khác…

Trong kinh doanh cà phê, ROI hiện diện không đâu xa mà chính là từ nguyên liệu pha chế, máy móc thiết bị pha chế của Bạn. Tôi luôn luôn tâm niệm dù làm nghề gì, kinh doanh lĩnh vực nào thì Bạn hãy cố gắng “là người giỏi nhất” trong lĩnh vực đó.

Bạn kinh doanh cà phê, trà sữa thì Bạn hãy là một chuyên gia pha chế và phải sáng tạo ra được những thức uống đặc trưng nhất từ những nguyên liệu máy móc có sẵn. Điều này chỉ xảy ra khi thực sự bạn là chủ và nguồn lực tài chính hạn chế.

ROI sẽ là “động lực” tối đa hóa chi phí, đo lường hiệu quả trong quá trình kinh doanh quán cafe

ROI rất quan trọng trong kinh doanh quán cà phê
ROI rất quan trọng trong kinh doanh quán cà phê, trà sữa.

Cho dù làm ngành nghề gì thì muốn thành công phải có sự nhạy bén trong kinh doanh (business sense). Nhiều bạn thấy người ta làm thành công tưởng dễ ăn rồi cứ thế mà đâm đầu vào, không hề biết tính tỷ suất hoàn vốn (ROI = Return On Investment), doanh thu dự kiến, chi bao nhiêu là vừa phải… Nếu không biết tính lãi lỗ thì các bạn không nên mạo hiểm đầu tư theo kiểu ăn may hay theo phong trào, người ta thắng chưa chắc các bạn đã thắng.

Muốn ROI tốt phải nắm được quy luật cung cầu

“Có cầu ắt có cung “, câu nói này luôn luôn đúng với mọi ngành nghề không chỉ riêng cà phê. Thương trường như là chiến trường, không nắm được quy luật cung cầu cũng giống như bạn ra trận mà không có vũ khí trong tay.

Khác Biệt Hay Là Chết

Hơn ai hết chính Bạn phải là người nhận ra được những ưu khuyết điểm của mình để tạo nên sự khác biệt. Nếu cung vượt cầu thì chính sách giảm giá được rất nhiều đối thủ lựa chọn vì giảm giá dễ làm hơn, không cần phải đau đầu suy nghĩ sự khác biệt. Có thể menu của Bạn giống đối thủ nhưng Bạn nên đề suất thêm nhiều lựa chọn khác mà đối thủ không có.

Dịch vụ setup menu của Coffee House luôn tạo ra sự khác biệt cho menu và tối ưu hóa nguyên liệu bằng cách tạo ra nhiều phiên bản khác nhau phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng —> Đăng Ký Tư Vấn

ROI thường được áp dụng rất nhiều trong kinh doanh quán cà phê, trà sữa. Bạn có thể thấy khi một thương hiệu trà sữa, cà phê tung ra món mới với giá dùng thử. Sau chiến dịch này các thương hiệu sẽ đo lường hiệu quả để quyết định có nên đưa vào menu chính thức hay không.

Kết Luận :

Trong kinh doanh, để thành công Bạn phải đo lường được những chi phí bỏ ra so với lợi nhuận. Biết rõ, hiểu rõ và áp dụng thành công ROI sẽ giúp việc kinh doanh của Bạn thuận lợi hơn.

Coffee House là đơn vị Đào Tao Pha Chế Chuyên Nghiệp cung cấp các Khóa Học Pha Chế Trà Sữa Đài Loan - Khóa Học Pha Chế Tổng Hợp tại TPHCM, Bình Dương, Biên Hòa. Hotline Kinh Doanh : 0908 21 22 32 Bỏ qua

error: Coffee House | Coffeehouse.vn
Hotline 24/7